Thực hiện Quyết định số 279/QĐ-TTrS ngày 04/11/2024 của Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương về việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, từ ngày 18/11/2024 đến ngày 22/11/2024 Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.
Xét Báo cáo kết quả thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng ngày 25/11/2024 của Trưởng Đoàn thanh tra, Thanh tra Sở Giao thông vận tải kết luận như sau:
1. Khái quát chung
1. Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của đơn vị:
- Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng có địa chỉ trụ sở chính tại: Đường 30/4, phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương Đoàn thanh.
- Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng tỉnh Bình Dương (Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động, một phần được ngân sách Nhà nước cấp. Trung tâm trực thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương và chịu sự quản lý, chỉ đạo về mọi mặt của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương.
- Trung tâm có chức năng thực hiện công tác quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng trên 22 tuyến xe buýt, có 143 phương tiện khai thác vận chuyển khách công cộng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, quản lý 64 nhà chờ xe buýt, 510 ô kẻ sơn, 294 hộp thông tin xe buýt.
- Tổng số viên chức và người lao động của Trung tâm gồm có 33 người, trong đó biên chế viên chức là 25 người, hợp đồng lao động là 08 người (số viên chức được cử hỗ trợ GTVT là 18 người; số biên chế hiện làm việc tại văn phòng Trung tâm: 07 người) Cơ cấu tổ chức của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng có 02 phòng chuyên môn gồm: Phòng Kế hoạch - Điều hành - Quản lý cơ sở hạ tầng và Phòng Tổ chức hành chính - Kế toán tài chính. Ngoài ra, Trung tâm được Sở GTVT giao quản lý, khai thác Bến xe Phú Chánh theo Văn bản số 889/SGTVT-VT ngày 26/8/2010 của Sở GTVT Bình Dương về việc giao Bến xe chợ Phú Chánh A cho Trung tâm QL&ĐHVTHKCC quản lý và khai thác.
- Cơ cấu lãnh đạo, điều hành của Trung tâm có Giám đốc, 01 Phó Giám đốc; Phòng Kế hoạch - Điều hành - Quản lý cơ sở hạ tầng có 01 Phó trưởng phòng; Phòng Tổ chức hành chính - Kế toán tài chính có Trưởng phòng và 01 Phó trưởng phòng và Bến xe Phú Chánh có 01 Giám đốc (theo dõi, quản lý, khai thác hoạt động Bến xe).
2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền:
2.1. Tình hình công tác triển khai các văn bản chỉ đạo thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng:
- Thực hiện Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023 của Sở GTVT Bình Dương về việc ban hành Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương; Quyết định số 128/QĐ-SGT ngày 18/3/2024 của Sở GTVT Bình Dương về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 của Sở GTVT; Kế hoạch số 128/KH-SGTVT ngày 11/01/2023 của Sở GTVT Bình Dương về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 và Kế hoạch số 521/KH-SGTVT ngày 07/02/2024 của Sở GTVT Bình Dương về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024.
- Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng đã ban hành Quyết định số 07/QĐ-TrT ngày 20/10/2023 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng về việc ban hành Quy chế tiếp công dân; Quyết định số 01/QĐ-TrT ngày 03/01/2023 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng về việc phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 96/KH- TrT ngày 17/4/2023 về việc phòng, chống tham nhũng năm 2023 và Kế hoạch số 64/KH-TrT ngày 12/03/2024 về việc phòng, chống tham nhũng năm 2024.
- Theo báo cáo, Trung tâm đã tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến toàn thể viên chức và người lao động của Trung tâm hàng năm thông qua các cuộc họp chi bộ và các cuộc họp triển khai công tác của đơn vị nhằm thực hiện tốt công tác công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
2.2. Công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, ở đơn vị:
- Theo báo cáo của Trung tâm, luôn xem công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ hàng đầu, cần thiết phải thực hiện. Trung tâm thường xuyên bổ biến các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật và các nghị quyết, chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo triện khai của Sở GTVT.
- Gắn với công tác tuyên truyền, Ban lãnh đạo Trung tâm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thường xuyên thực hiện công tác tiếp công dân và công tác phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, đơn vị. Qua đó, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm chế độ thủ trưởng và phát huy vai trò của đoàn thể quần chúng trong công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
II. Kết quả kiểm tra, xác minh
1. Về trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân
1.1. Nội dung quản lý nhà nước về tiếp công dân:
1.1.1. Công tác tham mưu, xây dựng, ban hành và hướng dẫn thực hiện quy định về tiếp công dân:
- Theo báo cáo của Trung tâm, trong quá trình thực hiện Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023, Trung tâm không có vướng mắc, phát sinh cần bổ sung, sửa đổi nên không có tham mưu, xây dựng, ban hành và hướng dẫn thực hiện quy định về tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải.
- Trung tâm đã ban hành Quyết định số 07/QĐ-TrT ngày 20/10/2023 về việc ban hành Quy chế tiếp công dân của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.
1.1.2 Theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh:
Việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được Trung tâm triển khai thực hiện theo Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023 và theo quy định của Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân, công tác tiếp công dân được Trung tâm lập sổ tiếp công dân theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 04/2021/TT-TTCP.
- Trung tâm có thực hiện lưu trữ, theo dõi việc xử lý đơn thư bằng sổ theo dõi xử lý đơn thư theo quy định tại khoản 1 Điều 29 của Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.
- Trong thời gian triển khai công tác tiếp công dân, Trung tâm chưa thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng, quý, 06 tháng, 09 tháng và năm theo khoản 2 Điều 16 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023.
1.1.3. Thực hiện quy định tiêu chuẩn, chế độ, chính sách đối với người tiếp công dân:
- Về quy định tiêu chuẩn của người tiếp công dân, Trung tâm có quy định tại Điều 11 của Quy chế tiếp công dân của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.
- Trung tâm không quy định về chế độ, chính sách đối với người tiếp công dân tại Quy chế tiếp công dân của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.
1.2. Hoạt động tổ chức công tác tiếp công dân:
1.2.1. Thực hiện trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác tiếp công dân; thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân địa điểm tiếp công dân bao gồm: ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân; bố trí trụ sở, địa điểm tiếp công dân; mở sổ ghi chép công tác tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị và công tác tiếp công dân thường xuyên; công khai lịch tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị; ban hành thông báo kết luận tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Trung tâm có ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân kèm theo Quyết định số 07/QĐ-TrT ngày 20/10/2023 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng về việc ban hành Quy chế tiếp công dân của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.
- Trung tâm sử dụng Hội trường tại trụ sở của Trung tâm để bố trí địa điểm tiếp công dân của đơn vị, địa điểm tiếp công dân được trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác tiếp công dân.
- Trung tâm có thực hiện niêm yết công khai lịch tiếp công dân của đơn vị và thực hiện việc mở sổ ghi chép nội dung tiếp công dân để theo dõi đúng quy định.
1.2.2. Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Căn cứ Điều 5 của Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải cho thấy, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng chịu trách nhiệm thực hiện tiếp công dân thường xuyên tại đơn vị. Trừ trường hợp khi có yêu cầu thì mới tham gia tiếp công dân định kỳ.
- Theo báo cáo của Trung tâm, do đặc thù công việc đồng thời địa điểm tiếp công dân được bố trí tại Trung tâm nên việc tiếp công dân được thực hiện thường xuyên, không tổ chức tiếp công dân định kỳ và đột xuất.
- Từ đầu năm 2023 đến thời điểm thanh tra, đơn vị có tiếp thường xuyên 01 lượt với số người được tiếp là 01 người; Số vụ việc tiếp lần đầu là 01 vụ, không có vụ việc tiếp nhiều lần.
- Việc tiếp công dân được Trung tâm ghi chép vào Sổ tiếp công dân đầy đủ theo quy định.
1.2.3. Xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật:
Từ đầu năm 2023 đến thời điểm thanh tra, Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý 01 đơn thư phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
1.2.4. Việc thực hiện các quy định về trang phục đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên theo quy định tại Thông tư 03/2016/TT-TTCP ngày 29/12/2016 của Thanh tra Chính phủ:
Do Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập, không thuộc đối tượng áp dụng của Thông tư 03/2016/TT-TTCP ngày 29/12/2016 của Thanh tra Chính phủ nên trang phục của người được phân công tiếp công dân được thực hiện theo quy định của đơn vị là quần tây, áo trắng theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Quy chế tiếp công dân của Trung tâm.
1.2.5. Việc thực hiện chi bồi dưỡng đối với người làm công tác tiếp công dân theo Nghị quyết số 12/2017/NQ-HĐND ngày 15/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh, được hướng dẫn thực hiện tại Công văn số 288/TTr-NV1 ngày 09/9/2020 của Thanh tra tỉnh:
Quy chế tiếp công dân của Trung tâm không quy định về chính sách, chế độ bồi dưỡng đối với người thực hiện công tác tiếp công dân nên Trung tâm chưa thực hiện chi bồi dưỡng theo Nghị quyết số 12/2017/NQ-HĐND ngày 15/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh, được hướng dẫn thực hiện tại Công văn số 288/TTr-NV1 ngày 09/9/2020 của Thanh tra tỉnh.
* Nhận xét:
Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng cơ bản có triển khai thực hiện công tác tiếp công dân theo thẩm quyền. Tuy nhiên, còn tồn tại, thiếu sót như sau:
- Trong thời gian triển khai công tác tiếp công dân, Trung tâm chưa thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng, quý, 06 tháng, 09 tháng và năm theo khoản 2 Điều 16 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023.
- Quy chế tiếp công dân của Trung tâm không quy định về chính sách, chế độ bồi dưỡng đối với người thực hiện công tác tiếp công dân nên Trung tâm chưa thực hiện chi bồi dưỡng theo Nghị quyết số 12/2017/NQ-HĐND ngày 15/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh, được hướng dẫn thực hiện tại Công văn số 288/TTr-NV1 ngày 09/9/2020 của Thanh tra tỉnh.
2. Về trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại
2.1. Nội dung quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại:
2.1.1. Công tác tham mưu, xây dựng, ban hành và hướng dẫn việc thực hiện quy định về khiếu nại thuộc thẩm quyền (nếu có):
Căn cứ khoản 1 Điều 26 Luật Thanh tra năm 2022 Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng không thực hiện công tác tham mưu, xây dựng, ban hành và hướng dẫn việc thực hiện quy định về khiếu nại thuộc thẩm quyền. Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng tỉnh Bình Dương thực hiện quy định về khiếu nại thuộc thẩm quyền theo Điều 19 của Luật Khiếu nại và Khoản 4 Điều 9 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương.
2.1.2. Theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình khiếu nại và kết quả giải quyết khiếu nại:
Qua kiểm tra, Trung tâm có thực hiện theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết khiếu nại theo thẩm quyển. Tuy nhiên, chưa thực hiện chế độ báo cáo bằng văn bản qua Thanh tra Sở để tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở Giao thông vận tải theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023 và Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20 tháng 01 năm 2024 của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
2.1.3. Lập, quản lý, khai thác, sử dụng và lưu trữ hồ sơ vụ việc giải quyết khiếu nại:
Trung tâm đã lập sổ theo dõi để quản lý và sử dụng, lưu trữ hồ sơ vụ việc giải quyết khiếu nại được thực hiện đúng theo quy định tại Điều 34 Luật Khiếu nại, Điều 30 Nghị định 124/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật khiếu nại, Điều 28 Thông tư 05/2021/TT-TTCP quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đối với đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, và các quy định về văn bản phải lưu theo quy định của pháp luật về Khiếu nại.
2.2. Hoạt động giải quyết khiếu nại:
2.2.1. Thụ lý giải quyết khiếu nại:
Theo báo cáo của Trung tâm, việc thụ lý giải quyết khiếu nại trong thời kỳ thanh tra như sau:
- Trong thời kỳ thanh tra, Trung tâm không có tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
- Qua kiểm tra thực tế, Trung tâm không có đơn khiếu nại, không có phản ánh nào có nội dung phải chuyển sang khiếu nại trong thời kỳ thanh tra.
+ Tổng số đơn:
Kỳ trước chuyển sang: không có đơn từ kỳ trước chuyển sang.
Tiếp nhận trong kỳ: Trong thời kỳ thanh tra, đơn vị báo cáo không tiếp nhận đơn khiếu nạị
+ Phân loại, xử lý đơn: Qua kiểm tra, Trung tâm có lập sổ tiếp công dân có nội dung phân loại đơn; có sổ theo dõi xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; có lập báo cáo theo dõi kết quả xử lý trên máy tính.
+ Kết quả xử lý đơn: Đơn vị không có tiếp nhận đơn khiếu nại phải xử lý.
2.2.2. Chấp hành quy định về thời hạn giải quyết khiếu nại:
Trong thời kỳ thanh tra, Trung tâm không có đơn khiếu nại.
2.2.3. Tổ chức đối thoại:
Trong thời kỳ thanh tra, Trung tâm không tổ chức đối thoại do không có đơn khiếu nại.
2.2.4. Thực hiện quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại:
Theo báo cáo của Trung tâm, từ năm 2023 đến ngày 16/10/2024 Bộ phận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại được thành lập theo Quyết định số 01/QĐ-TrT ngày 03/01/2023 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng về việc phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo gồm:
- Ông Lê Minh Kỳ - Trưởng Phòng Kế hoạch điều hành quản lý cơ sở hạ tầng làm Tổ Trưởng.
- Bà Trần Thị Kim Tuyến - Trưởng Phòng Tổ chức hành chính và kế toán làm thành viên.
- Ông Huỳnh Văn Cần - Phó Giám đốc bến xe Phú Chánh làm thành viên.
Ngày 17/10/2024 Trung tâm ban hành Quyết định số 21/QĐ-TrT về việc phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Bộ phận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại gồm:
- Ông Lê Minh Kỳ - Phó Giám đốc Trung tâm - Tổ trưởng.
- Bà Trần Thị Kim Tuyến - Trưởng phòng Tổ chức hành chính và kế toán - Thành viên.
- Ông Huỳnh Văn Cần - Phó Phòng Kế hoạch Điều hành Quản lý cơ sở hạ tầng kiêm Giám đốc Bến xe khách Phú Chánh - Thành viên.
Ngoài ra ông Lê Minh Kỳ được giao nhiệm vụ theo dõi giải quyết công tác khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng theo Quyết định số 05/QĐ-TrT ngày 22/8/2023 về việc phân công nhiệm vụ giữa Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm.
2.2.5. Công khai quyết định giải quyết khiếu nại:
Theo báo cáo của Trung tâm, trong thời kỳ thanh tra, Trung tâm không có đơn khiếu nại.
2.2.6. Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; xử lý vi phạm pháp luật về khiếu nạ:
Theo báo cáo của Trung tâm, không có quyết định giải quyết khiếu nại nào cần phải thi hành.
2.2.7. Xử lý vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài:
Theo báo cáo của Trung tâm, không có vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài cần phải xử lý trong thời kỳ thanh tra.
* Nhận xét:
Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng cơ bản triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền. Tuy nhiên, còn tồn tại, thiếu sót như sau:
Trung tâm chưa thực hiện chế độ báo cáo bằng văn bản qua Thanh tra Sở để tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở Giao thông vận tải theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023 và Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20 tháng 01 năm 2024 của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Về trách nhiệm thực hiện pháp luật về tố cáo
3.1. Nội dung quản lý nhà nước về công tác giải quyết tố cáo:
3.1.1. Công tác tham mưu, xây dựng, ban hành và hướng dẫn thực hiện quy định về tố cáo thuộc thẩm quyền (nếu có):
Căn cứ khoản 1 Điều 26 Luật Thanh tra năm 2022 Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng không thực hiện công tác tham mưu, xây dựng, ban hành và hướng dẫn việc thực hiện quy định về khiếu nại thuộc thẩm quyền. Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng tỉnh Bình Dương thực hiện quy định về khiếu nại thuộc thẩm quyền theo Điều 18, Khoản 3 Điều 23 của Luật Tố cáo 2018, và Khoản 4 Điều 9 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương.
3.1.2. Theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình tố cáo và kết quả giải quyết tố cáo:
Qua kiểm tra, Trung tâm có thực hiện theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết về tố cáo theo thẩm quyền. Tuy nhiên, chưa thực hiện chế độ báo cáo bằng văn bản qua Thanh tra Sở để tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở Giao thông vận tải theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023 và Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20 tháng 01 năm 2024 của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
3.1.3. Lập, quản lý, khai thác, sử dụng và lưu trữ hồ sơ vụ việc giải quyết tố cáo:
Qua kiểm tra cho thấy, Trung tâm có lập sổ theo dõi để quản lý và sử dụng, lưu trữ hồ sơ vụ việc giải quyết tố cáo được thực hiện đúng theo quy định tại Điều 39 Luật Tố cáo; Điều 28, Điều 29 Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
3.2. Hoạt động giải quyết tố cáo:
3.2.1. Tiếp nhận, xử lý ban đầu thông tin tố cáo.
Theo báo cáo của Trung tâm, trong thời kỳ thanh tra Trung tâm không nhận được đơn thư, thông tin có nội dung liên quan đến tố cáo.
Trung tâm có lập sổ tiếp công dân (có phần phân loại đơn), sổ theo dõi xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, có lập báo cáo theo dõi kết quả xử lý trên máy tính. Tuy nhiên, trong thời kỳ thanh tra đơn vị không nhận được trường hợp đơn Tố cáo nào, không có đơn từ kỳ trước chuyển sang.
3.2.2. Chấp hành quy định về thẩm quyền giải quyết tố cáo:
Từ năm 2023 đến ngày 16/10/2024 Bộ phận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thành lập theo Quyết định số 01/QĐ-TrT ngày 03/01/2023 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng về việc phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo gồm:
- Ông Lê Minh Kỳ - Trưởng phòng Kế hoạch Điều hành Quản lý cơ sở hạ tầng - Tổ Trưởng.
- Bà Trần Thị Kim Tuyến - Trưởng Phòng Tổ chức hành chính và Kế toán - Thành viên.
- Ông Huỳnh Văn Cần - Phó Giám đốc Bến xe Phú Chánh - Thành viên.
Ngày 17/10/2024, Trung tâm ban hành Quyết định số 21/QĐ-TrT về việc phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Bộ phận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại gồm:
- Ông Lê Minh Kỳ - Phó Giám đốc Trung tâm - Tổ trưởng.
- Bà Trần Thị Kim Tuyến - Trưởng Phòng Tổ chức hành chính và Kế toán - Thành viên.
- Ông Huỳnh Văn Cần - Phó Phòng Kế hoạch Điều hành Quản lý cơ sở hạ tầng kiêm Giám đốc Bến xe khách Phú Chánh - Thành viên.
Ngoài ra ông Lê Minh Kỳ được giao nhiệm vụ theo dõi giải quyết công tác khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng theo Quyết định số 05/QĐ-TrT ngày 22/8/2023 về việc phân công nhiệm vụ giữa Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm.
3.2.3. Thụ lý tố cáo, thực hiện trình tự, thủ tục xác minh nội dung tố cáo và thời hạn giải quyết tố cáo:
Theo bao cáo của Trung tâm, ông Lê Minh Kỳ - Phó Giám đốc Trung tâm được giao nhiệm vụ theo dõi giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng theo Quyết định số 05/QĐ-TrT ngày 22/8/2023, Quyết định số 01/QĐ-TrT ngày 03/01/2023 và Quyết định số 21/QĐ-TrT ngày 17/10/2024 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng về việc phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong thời kỳ thanh tra, Trung tâm không nhận được đơn thư về tố cáo.
3.2.4. Tiếp nhận, xử lý thông tin có nội dung tố cáo:
Theo báo cáo cáo của Trung tâm, trong thời kỳ thanh tra, Trung tâm không nhận được đơn thư, thông tin có liên quan đến nội dung tố cáo.
3.2.5. Ban hành kết luận nội dung tố cáo và xử lý kết luận nội dung tố cáo của người giải quyết tố cáo:
Trong thời kỳ thanh tra, Trung tâm không tiếp nhận, xừ lý trường hợp nào về tố cáo nên không ban hành kết luận nội dung tố cáo.
3.2.6. Bảo vệ người tố cáo:
Theo báo cáo của Trung tâm, Thủ trưởng đơn vị quán triệt nếu có tiếp nhận đơn thư về tố cáo, phải thực đầy đủ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
3.2.7. Công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo:
Trong thời kỳ thanh tra, Trung tâm chưa tiếp nhận, xử lý trường hợp nào có nội dung về tố cáo nên không có kết luận nội dung tố cáo.
* Nhận xét:
Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng cơ bản triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân giải quyết về tố cáo theo thẩm quyền. Tuy nhiên, còn tồn tại, thiếu sót như sau:
Trung tâm chưa thực hiện chế độ báo cáo bằng văn bản qua Thanh tra Sở để tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở Giao thông vận tải theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023 và Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20 tháng 01 năm 2024 của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
4. Về trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng
4.1. Nội dung quản lý nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng:
4.1.1. Công tác xây dựng văn bản pháp luật, chương trình, kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng:
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền và của Sở GTVT, Trung tâm có xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm như sau:
- Kế hoạch số 96/KH-TrT ngày 17/4/2023 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.
- Kế hoạch số 64/KH-TrT ngày 13/3/2024 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024.
4.1.2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống tham nhũng:
Theo báo cáo của Trung tâm, thông qua các kỳ sinh hoạt của đơn vị đã thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống tham nhũng đến toàn thể cán bộ đảng viên, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành, nhằm bảo đảm kịp thời, thống nhất và hiệu lực, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời thường xuyên kiểm tra nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Đã tổ chức cho viên chức, người lao động ký cam kết phòng, chống tham nhũng hằng năm.
4.1.3. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng:
Qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu cho thấy, Trung tâm có thực công tác báo cáo định kỳ Quí I, 6 tháng, 9 tháng và năm đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Thông tư 01/2024/TT-TTCP ngày 20/01/2024.
4.2. Thực hiện các quy định phòng ngừa tham nhũng:
4.2.1. Công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị:
Theo báo cáo của Trung tâm, việc thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động dược Trung tâm thực hiện các nội dung trọng tâm như sau:
- Việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, viên chức và người lao động và công dân.
- Việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc nguồn hợp pháp khác.
- Công tác tổ chức cán bộ của đơn vị; quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn.
Việc thực hiện công khai các nội dung được Trung tâm triển khai tại cuộc họp của đơn vị và các hình thức khác theo quy định.
4.2.2. Xây dựng, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ:
Trung tâm căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng thực hiện xây dựng, ban hành định mức, tiêu chuẩn, chế độ và hực hiện và công khai kết quả thực hiện quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ như sau:
- Xây dựng việc thực hiện chuẩn mực đạo đức, lối sống, của đảng viên, viên chức và người lao động, thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, thực hiện luân phiên trực điều hành vận tải hành khách bằng xe buýt tại các điểm đầu đối với tuyến xe buýt để tránh tình trạng tham nhũng xảy ra.
- Tăng cường công tác quản lý và kiểm tra trong việc điều hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm xảy ra.
- Thực hiện thanh toán trả tiền lương cho viên chức và người lao động qua thẻ ATM, bảng luơng được công khai tại đơn vị.
- Thực hiện nghiêm túc việc sử dụng ngân sách, thanh toán các khoản chi theo đúng quy định của Nhà nước.
- Việc thu, chi và báo cáo tình hình thu - chi tài chính được công khai, minh bạch tại hội nghị viên chức và người lao động hàng năm theo quy định.
- Việc công khai việc mua sắm tài sản công được thực hiện theo quy định.
- Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong việc tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, kỹ luật. Thực hiện đúng các quy định về bổ nhiệm, điều động, chuyển đổi vị trí làm việc đối với viên chức và người lao động đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.
- Nghiêm túc thực hiện quy định về quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Xây dựng đội ngũ viên chức và người lao động của Trung tâm có năng lực, trình độ chuyên môn, tận tụy và liêm chính.
- Thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải kê khai theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; giải quyết triệt để các vụ tố cáo có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.
- Lãnh đạo các Phòng, Bến xe Phú chánh nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng cấp dưới do mình quản lý trong thực thi công vụ.
- Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các định mức, tiêu chuẩn, chế độ không còn phù hợp với thực tế.
4.2.3. Thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn:
Trung tâm có ban hành và triển khai đến toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động thực hiện Quy chế văn hóa công sở và chuẩn mực ứng xử của viên chức và người lao động của Trung tâm theo Quyết định số 25/QĐ-TrT ngày 31/12/2022.
4.2.4. Chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn:
Từ năm 2023 đến thời điểm thanh tra, Trung tâm đã ban hành 02 quyết định chuyển đội vị trí công tác, cụ thể:
- Quyết định số 18/QĐ-TrT ngày 15/7/2024 của Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng về việc điều động nhân viên hợp đồng lao động ông Nguyễn Tấn An làm việc tại bộ phận điều hành xe buýt đầu bến Bình Dương đến làm việc tại Bến xe Phú Chánh thuộc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.
- Quyết định số 21/QĐ-TrT ngày 01/11/2024 của Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng về việc điều động viên chức bà Phan Kim Anh hiện là nhân viên Phòng Tổ chức - Hành chính và kế toán tài chính đến nhận công tác tại Phòng Kế hoạch - Điều hành - Quản lý cơ sở hạ tầng thuộc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.
4.2.5. Thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, thanh toán không dùng tiền mặt.
Hiện nay, Trung tâm sử dụng phần mềm ứng dụng Zalo trong công tác quản lý cải cách hành chính. Thực hiện việc chi trả tiền lương qua tài khoản ngân hàng (Vietcombank).
4.3. Thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập:
4.3.1. Tổ chức kê khai tài sản, thu nhập; công khai bản kê khai tài sản, thu nhập:
Thực hiện Công văn số 4644/SGTVT-VP ngày 08/12/2023 của Sở Giao thông vận tải tình Bình Dương về việc thông báo danh sách đối tượng kê khai tài sản, thu nhập theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Năm 2023, Trung tâm đã triển khai thực hiện kê khai tài sản đúng đối tượng đối với Huỳnh Văn Cần, Giám đốc Bến xe Phú Chánh và thực hiện lưu trữ bản Kê khai tài sản, thu nhập đúng quy định.
4.3.2. Quản lý, cập nhật bản kê khai tài sản, thu nhập và các thông tin về kiểm soát tài sản, thu nhập; theo dõi biến động về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai:
Từ năm 2023 đến thời điểm thanh tra, Trung tâm không có biến động về kê khai tài sản, thu nhập.
4.3.3. Xác minh tài sản, thu nhập và công khai Kết luận xác minh tài sản, thu nhập:
Từ năm 2023 đến thời điểm thanh tra, Trung tâm không có đối tượng phải xác minh tài sản, thu nhập.
4.3.4. Bảo vệ, lưu trữ, khai thác, cung cấp thông tin về kiểm soát tài sản, thu nhập:
Trung tâm thực hiện việc lưu trữ bản Kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai đúng quy định.
4.3.5. Xử lý người có hành vi vi phạm nghĩa vụ trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm; vi phạm quy định thời hạn kê khai tài sản, thu nhập và vi phạm các quy định khác về kiểm soát tài sản, thu nhập:
Trung tâm không phát hiện vi phạm về nghĩa vụ trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập đối với người kê khai tài sản, thu nhập.
4.3.6. Xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập:
Đối với nội dung này không thuộc thẩm quyền của Trung tâm.
4.4. Phát hiện tham nhũng:
4.4.1. Phát hiện tham nhũng qua công tác kiểm tra, tự kiểm tra:
Theo báo cáo của Trung tâm, từ năm 2023 đến thời điểm thanh tra không phát hiện trường hợp vi phạm nào đối với viên chức, người lao động của đơn vị.
4.4.2. Phát hiện tham nhũng qua công tác giải quyết phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng:
Theo báo cáo của Trung tâm, từ năm 2023 đến thời điểm thanh tra, Trung tâm không có tiếp nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng.
4.5. Xử lý tham nhũng:
4.5.1. Xử lý người có hành vi tham nhũng:
Theo Báo cáo số 276/BC-TrT ngày 13/11/2024 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thì Trung tâm không có trường hợp nào vi phạm.
4.5.2. Thu hồi tài sản tham nhũng:
Theo Báo cáo số 276/BC-TrT ngày 13/11/2024 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thì Trung tâm không có trường hợp nào vi phạm.
4.5.3. Xử lý hành vi khác vi phạm pháp luật phòng, chống tham nhũng:
Theo Báo cáo số 276/BC-TrT ngày 13/11/2024 của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thì Trung tâm không có trường hợp nào vi phạm.
4.6. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng:
Qua kiểm tra, xác minh, từ năm 2023 đến thời điểm thanh tra, Trung tâm không vi phạm về trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong phòng, chống tham nhũng.
4.7. Thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, báo cáo kiểm toán, các quyết định xử lý và việc chấp hành chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống tham nhũng:
Từ năm 2023 đến thời điểm thanh tra, Trung tâm chưa được thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống tham nhũng của cơ quan có thẩm quyền.
* Nhận xét:
Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng cơ bản triển khai đầy đủ Kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng của Sở GTVT và các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
III. Kết luận
Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng cơ bản triển khai thực hiện đầy đủ công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, còn tồn tại thiếu sót trong quá trình thực hiện như sau:
- Trong thời gian triển khai công tác tiếp công dân, Trung tâm chưa thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng, quý, 06 tháng, 09 tháng và năm theo khoản 2 Điều 16 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023.
- Quy chế tiếp công dân của Trung tâm không quy định về chính sách, chế độ bồi dưỡng đối với người thực hiện công tác tiếp công dân nên Trung tâm chưa thực hiện chi bồi dưỡng theo Nghị quyết số 12/2017/NQ-HĐND ngày 15/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh, được hướng dẫn thực hiện tại Công văn số 288/TTr-NV1 ngày 09/9/2020 của Thanh tra tỉnh.
- Trung tâm chưa thực hiện chế độ báo cáo bằng văn bản về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo qua Thanh tra Sở để tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở Giao thông vận tải theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023 và Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20 tháng 01 năm 2024 của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
IV. Các biện pháp xử lý theo thẩm quyền đã áp dụng
Đề nghị Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng có biện pháp khắc phục tồn tại thiếu sót trong quá trình thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của đơn vị.
V. Kiến nghị các biện pháp xử lý
- Kiến nghị Sở Sở Giao thông vận tải:
+ Kiến nghị Sở Giao thông vận tải đề nghị Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng khắc phục những nội dung tồn tại thiếu sót việc thực hiện chế độ báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Quy chế tiếp công dân của Sở Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2023.
+ Công khai Kết luận thanh tra bằng hình thức đăng tải Kết luận thanh tra trên Cổng thông tin điện tử theo quy định tại Điều 48, khoản 1 Điều 49 Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra.
- Đề nghị Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thực hiện việc công khai Kết luận thanh tra bằng hình thức niêm yết Kết luận thanh tra tại trụ sở làm việc theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 49 Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra. Thời gian niêm yết Kết luận thanh tra ít nhất là 15 ngày liên tục.
Trên đây là Kết luận về việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đối với Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng./.
Tải về 18887-271224.pdf