Tin Tức
Thứ 6, Ngày 01/12/2023, 16:00
Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/12/2023
Thực hiện Quyết định số 1513/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2023 của Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2023.
Để đảm bảo tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội xuân năm 2024, Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương và các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ. Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, hưởng thụ văn hoá tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội xuân năm 2024; đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách trong dịp Tết, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh trên cả 03 tiêu chí và không để xảy ra ùn tắc giao thông.
2. Yêu cầu
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TT ATGT để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; đặc biệt là nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe và các đơn vị kinh doanh vận tải, bảo đảm thiết thực, an toàn, an ninh, sạch đẹp, tiết kiệm và hiệu quả.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trong hoạt động vận tải; quản lý các bến xe, bãi đỗ xe, cảng, bến thủy nội địa; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công việc về công tác này, đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe, lái tàu, các đơn vị kinh doanh phục vụ vận tải.
- Thực hiện rà soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; phối hợp với các đơn vị xử lý các phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông.
- Huy động tối đa phương tiện vận tải hiện có để vận chuyển hành khách trong mọi tình huống, nhất là trong những ngày trước, trong và sau Tết, không để xảy ra tình trạng ứ đọng khách tại các đầu mối giao thông.
- Xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các đô thị và khu vực tổ chức các Lễ hội.
- Chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát lại cọc tiêu, biển báo, báo hiệu, phao tiêu để bổ sung kịp thời nhất là tại các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra mất trật tự an toàn giao thông; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các dự án công trình giao thông đang thi công, phải hoàn trả mặt đường để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện đi lại trong dịp Tết và thực hiện các biện pháp đảm bảo phương tiện lưu thông thuận tiện, an toàn trên các tuyến đường.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội xuân năm 2024, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông; đặc biệt là phục vụ nhu cầu đi lại bảo đảm cho cán bộ, công nhân các khu công nghiệp, nhân dân đi lại được thuận tiện, an toàn; không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển. Hạn chế các hiện tượng chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định. Để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội xuân năm 2024, để thực hiện tốt mục đích yêu cầu, nhiệm vụ của kế hoạch, Sở Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở, đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức, cá nhân có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị thực hiện các nội dung sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh và các doanh nghiệp BOT:
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra hiện trạng cọc tiêu, biển báo, báo hiệu, phao tiêu để bổ sung kịp thời nhất là tại các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra mất trật tự an toàn giao thông; xây dựng phương án bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức giao thông khi xảy ra ùn tắc tại các đoạn đường, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông (nhất là các đoạn đường đang thi công cửa ngõ vào trung tâm huyện, thị xã, thành phố); nâng cao điều kiện đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao thông.
Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng xây dựng phương án phân luồng và phối hợp với các đơn vị chức năng bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến đường, khu vực tổ chức các lễ hội, những giao lộ có nguy cơ ùn tắc giao thông.
- Các đơn vị quản lý, khai thác đường bộ (doanh nghiệp BOT): có phương án bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khi vào trạm thu phí; nâng cao điều kiện đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao thông.
- Chủ đầu tư các công trình giao thông, các đơn vị thi công công trình giao thông và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời các hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; tổ chức hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố.

2. Các phòng, đơn vị trực thuộc Sở:
2.1. Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái
- Tham mưu trình Lãnh đạo Sở:
Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành với Sở Tài chính, Công an tỉnh kiểm tra công tác phục vụ vận tải, kiểm tra việc tuân thủ quy định về giá cước, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong vận tải dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2023.
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024.
Lập danh sách và phân công lãnh đạo, chuyên viên trực trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024, trong đó có đủ thông tin: họ và tên, chức vụ, ngày trực, địa chỉ mail, số điện thoại gửi về Sở GTVT và Ban An toàn giao thông tỉnh để tiện trong trao đổi thông tin và phối hợp giải quyết công việc.
Công bố số điện thoại đường dây nóng, thường trực 24/24 để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin về vận tải, tai nạn giao thông nghiêm trọng, sự cố cầu đường, ùn tắc giao thông liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị mình, tổng hợp báo cáo nội dung phản ánh gửi về Sở GTVT và Ban An toàn giao thông tỉnh để tiện trao đổi thông tin và phối hợp giải quyết công việc.
- Xây dựng, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch vận tải khách trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024. Cung cấp thông tin về tình hình tổ chức vận tải phục vụ hành khách dịp Tết cho các cơ quan báo, đài.
- Phối hợp cơ quan truyền thông để tổ chức tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải Tết; thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024, số điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT.
- Phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khách, các bến xe khách huy động tối đa các phương tiện đủ để chuyển tải khách trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024 đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn, kiên quyết không để hành khách chậm về đón Tết do không có phương tiện vận chuyển.
- Phối hợp với chính quyền địa phương các huyện, thị xã, thành phố, Thanh tra Giao thông vận tải, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh tăng cường quản lý các bến khách ngang sông và phương tiện thủy chở khách; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép, các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động; tích cực tuyên truyền vận động hành khách mặc áo phao khi đi đò.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm; chủ động phối hợp với các trung tâm đăng kiểm cập nhật thông tin, số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo điều kiện tham gia giao thông gửi các lực lượng chức năng để phối hợp xử lý khi chủ phương tiện, lái xe lợi dụng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp Tết để đưa phương tiện vào hoạt động trái quy định, gây mất TT ATGT.
- Bố trí cán bộ trực thường xuyên để cấp phát kịp thời phù hiệu cho các phương tiện tăng cường cho đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định. Tạm thời ngưng cấp phù hiệu hợp đồng cho phương tiện hoạt động trên các tuyến cố định (tùy theo tình hình thực tế có thể kéo dài thời gian ngưng cấp phù hiệu hợp đồng để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân). Tăng cường công tác kiểm tra trên thiết bị giám sát hành trình để tham mưu, xử lý kịp thời các hành vi xe chạy vượt quá tốc độ, hành trình chạy xe, thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày gây mất ATGT và xử lý nghiêm theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến thủy nội địa thực hiện nghiêm các quy định trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải, các cảng, bến thủy nội địa, cảng, bến khách ngang sông có nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao làm tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông, chở đúng tải trọng cho phép đối với phương tiện chở hàng hóa, thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, các quy định biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
- Phối hợp Thanh tra Giao thông kiểm tra các bến khách ngang sông, nhất là việc chấp hành các quy định về đảm bảo thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định, việc thực hiện quy định về giá vé, phòng chống cháy nổ trên phương tiện; cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.
2.2. Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông
- Phối hợp với các địa phương, đơn vị hữu quan tổ chức kiểm tra, bảo đảm trật tự an toàn giao thông các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ thuộc trách nhiệm quản lý của Sở để kịp thời khắc phục những bất cập, yếu tố bất lợi gây mất an toàn giao thông phục vụ nhân dân đi lại vui xuân, đón tết an toàn.
- Tham mưu chỉ đạo các đơn vị khai thác, quản lý đường bộ tăng cường công tác quản lý duy tu, sửa chữa đường bộ; kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung cho phù hợp; xử lý kịp thời các điểm đen gây mất an toàn giao thông; có phương án tổ chức giao thông hợp lý trên các tuyến đường thuộc trách nhiệm quản lý của Sở. Yêu cầu đơn vị quản lý đường bộ phát quang tầm nhìn, bạt lề khơi thông cống rãnh thoát nước, vệ sinh mặt đường, mặt cầu, dặm vá ổ gà, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, chỉnh trang cọc tiêu, biển báo để bảo đảm phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
- Tham mưu chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí đường bộ. Trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào Trạm thu phí đường bộ phải mở barie để giải tỏa phương tiện.
- Tham mưu chỉ đạo các Phòng Quản lý đô thị, các Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng khu vực huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục công trình, hoàn trả hiện trạng mặt đường và dọn dẹp mặt bằng thi công nhằm đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn trước ngày 10/01/2024.
- Thành lập và duy trì bộ phận ứng trực để bảo đảm giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
2.3. Phòng Quản lý Kế hoạch Thẩm định
Chủ động phối hợp với các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chỉ đạo các nhà thầu thi công công trình trên đường đang khai thác: đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới; thực hiện nghiêm việc bảo đảm an toàn giao thông khi thi công công trình; kế hoạch hoàn trả mặt đường và biện pháp thi công phù hợp với thời gian phục vụ Tết không ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân; đồng thời yêu cầu lái xe, chủ xe chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng đúng trọng tải cho phép chở theo quy định.
2.4. Thanh tra Giao thông vận tải
a) Trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đường sắt
- Đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, trật tự ATGT. Trong đó, tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải.
- Ngăn chặn vận chuyển hàng cấm, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan dịch:
Thực hiện nghiêm các chỉ đạo tại Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn vận chuyển gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải hành khách đi, đến từ khu vực có dịch để hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch cúm và dịch tả lợn Châu phi.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về:
Bảo đảm giữ gìn trật tự, an ninh trong hoạt động vận tải tại khu vực bến xe, khu vực trường học; bảo đảm an ninh, trật tự trên phương tiện trong quá trình hoạt động; phòng chống cháy nổ, phòng chống khủng bố, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống dịch và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, như: xe dù, bến cóc, chạy sai hành trình, chở quá tải, quá số người quy định; chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định; không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn của phương tiện, người điều khiển phương tiện theo quy định; quy trình đảm bảo cho xe ra vào bến theo quy định tại các doanh nghiệp khai thác bến xe khách. Đảm bảo an ninh, trật tự tại các bến xe khách trong những ngày đầu, ngày cuối kỳ nghỉ Tết.
Lấn chiếm, sử dụng lòng đường, lề đường và hành lang an toàn giao thông đường bộ trái phép; đảm bảo an toàn giao thông khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác; đảm bảo an toàn giao thông thông suốt tại các Trạm thu phí đường bộ.
Phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là các đường ngang dân sinh.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Công an các huyện, thị xã, thành phố trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
- Kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm về vận chuyển hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan dịch bệnh.
- Bố trí cán bộ trực, theo dõi, tiếp nhận xử lý thông tin 24/24 phản ánh về hoạt động giao thông vận tải.
b) Trong lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa
- Tổ chức tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động của phương tiện tại cảng, bến khách ngang sông, các điểm du lịch, lễ hội, các phương tiện thủy phục vụ du lịch trong việc chấp hành các quy định về vận tải hành khách, hàng hóa; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép; phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định, chở đúng tải trọng cho phép đối với phương tiện chở hàng hóa, thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy, các quy định biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
- Kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm: không đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, không trang bị đủ dụng cụ phao cứu sinh, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, bến khách ngang sông không được cấp Giấy phép hoạt động, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.
- Kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm về vận chuyển hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan dịch bệnh.
2.6. Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC
- Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; tổ chức bộ phận kiểm tra trên thiết bị giám sát hành trình để kịp thời báo cáo, tham mưu, xử lý các hành vi lái xe chạy quá tốc độ, hành trình chạy xe, thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày để Sở Giao thông vận tải kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định.
- Tổng hợp kế hoạch đăng ký phục vụ Tết Nguyên đán 2024 của các đơn vị VTHKCC bằng xe buýt (theo mẫu của phụ lục 2 kèm theo); Xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị VTHKCC bằng xe buýt để phục vụ vận tải khách theo phương án hỗ trợ phục vụ vận chuyển hành khách khi tình huống phương thức vận tải đường sắt bị tắc ngẽn.
- Phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các bến xe khách chủ động điều phối hoạt động vận chuyển hành khách; điều chỉnh giờ chạy của các tuyến xe buýt nhằm giải tỏa hết hành khách trong bến và các điểm dừng đỗ trên từng tuyến khi lượng hành khách tăng đột biến.
- Tổ chức phân công lịch trực tại đơn vị để kịp thời điều tiết phương tiện khi lượng hành khách tăng đột biến và kiểm tra, giám sát về hành trình, tốc độ vận hành, dừng đón trả khách sai quy định của phương tiện vận chuyển hành khách theo tuyến cố định khi tham gia giao thông.
2.7. Các đơn vị Đăng kiểm xe cơ giới
- Tăng cường công tác đăng kiểm phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Trong công tác kiểm tra chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ, chú trọng xe khách giường nằm hoạt động trên các tuyến đường dài. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình kiểm định của đăng kiểm viên; đối với phương tiện không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn thì phải yêu cầu chủ phương tiện kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng theo đúng quy định.
- Thường xuyên thông báo danh sách xe hết niên hạn sử dụng cho lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý khi đối tượng này tham gia giao thông.
- Phối hợp tuyên truyền việc thực hiện các quy định trong kinh doanh vận tải.
2.8. Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh
- Tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc việc thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh, đảm bảo trật tự an toàn đường thủy, thực hiện các quy định về giá vé, phòng chống cháy nổ trên phương tiện; tuyên truyền đôn đốc thực hiện các quy định về kinh doanh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.
- Đề nghị các chủ phương tiện, bến thủy nội địa thực hiện nghiêm các quy định về vận chuyển hành khách, hàng hóa; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông. Khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao phải làm tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông, chở đúng trọng tải cho phép đối với phương tiện, đảm bảo thiết bị cứu sinh trên phương tiện và chở đúng số người quy định.
- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện của phương tiện vận chuyển hành khách ngang sông theo thẩm quyền; kiểm tra chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và người lái phương tiện; cấp phép cho phương tiện, ra vào cảng, bến thủy nội địa theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn vận chuyển gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận chuyển hành khách.
- Phối hợp với các phòng, đơn vị có liên quan kiểm tra điều kiện hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và người lái phương tiện trong phạm vi quản lý.
- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn trên luồng sông Thị Tính.
- Tổ chức phân công lịch trực tại đơn vị để kịp thời cấp phép cho phương tiện ra vào cảng, bến thủy nội địa.

3. Các bến xe khách
- Chỉnh trang sạch đẹp khu vực của bến xe, đặc biệt là khu vực nhà chờ cho hành khách, khu vệ sinh, ăn uống, phòng y tế…. và các khu vực khác tại bến luôn được sạch sẽ, thông thoáng.
- Sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin để hành khách chủ động lựa chọn chuyến đi, đảm bảo tốt hệ thống thông tin trên loa, đài, có đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ chạy xe, giá vé hành khách; bố trí đầy đủ các biển chỉ dẫn để tạo thuận lợi cho người dân ra, vào bến.
- Củng cố công tác quản lý trong bến, không để tình trạng cò mồi, lôi kéo bắt chẹt khách, đảm bảo trật tự an toàn, chống cháy nổ, trộm cắp, cờ bạc, vận chuyển các mặt hàng nhà nước cấm như thuốc nổ, súc vật, gia cầm chưa được kiểm dịch, đảm bảo trật tự, an ninh trong phạm vi bến.
- Tổng hợp, xây dựng kế hoạch vận chuyển hành khách theo tuyến cố định tại bến xe; thông báo cho các đơn vị vận tải có nhu cầu sử dụng xe tăng cường, tăng tần suất chạy xe trên tuyến báo cáo về Sở Giao thông vận tải để cấp phù hiệu xe tăng cường đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết 2024.
- Thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn giao thông và giải quyết xe ra vào bến theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
- Thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi; tiếp tục thực hiện có hiệu quả và đẩy mạnh phong trào “4 luôn, 4 xin” của ngành Giao thông vận tải.
- Công khai và niêm yết theo quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe.
- Phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, Cảnh sát Giao thông, Công an trật tự và Công an địa phương đảm bảo an toàn giao thông trong và ngoài bến và xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, “xe trá hình” xung quanh khu vực bến xe.
- Tổ chức phân công lịch trực tại đơn vị để kịp thời xác nhận vào Lệnh vận chuyển cho phương tiện và thực hiện quy trình đảm bảo an toàn giao thông cho xe ra vào bến; cán bộ nhân viên phục vụ trong bến phải đeo phù hiệu công tác và mặc đồng phục của đơn vị.
- Thực hiện các quy định biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

4. Các đơn vị kinh doanh vận tải
4.1 Nhiệm vụ chung
- Thực hiện các quy định biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
- Tăng cường tuyên truyền cho người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; hỗ trợ hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông.
- Xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải, xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh, đồng thời bảo đảm đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các đầu mối giao thông, bảo đảm giải tỏa hành khách và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông. Tập trung thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cho nhân viên, lái xe, lái tàu và hành khách, kế hoạch bố trí phương tiện; kế hoạch tăng cường, bổ sung hoặc điều chuyển phương tiện khi có nhu cầu; kế hoạch kiểm tra các điều kiện an toàn vận tải; bảo đảm cho cán bộ, nhân dân, học sinh, sinh viên đi lại được thuận tiện, an toàn; không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển.
4.2 Nhiệm vụ cụ thể:
a) Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định
- Thực hiện nghiêm túc biểu đồ, lộ trình chạy xe, thời gian chạy xe, đặc biệt đối với các xe khách giường nằm, xe khách chạy đêm; chấn chỉnh đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; tuyệt đối không được vận chuyển gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc.
- Công khai và niêm yết giá cước vận tải theo quy định, có kế hoạch giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên, người cao tuổi và người khuyết tật theo quy định.
- Chở đúng tải trọng, số người theo quy định; niêm yết các thông tin theo quy định đặc biệt là phía trong khoang hành khách của phương tiện chở khách, phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng.
- Duy trì hoạt động của các thiết bị giám sát hành trình, truyền dẫn lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định về đơn vị; bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi, tổng hợp các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình hàng ngày trên xe của đơn vị để giải quyết nhanh chóng các sự cố trên đường.
- Khuyến khích việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bán và phát hành vé đến hành khách có nhu cầu sử dụng.
b) Đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt
- Xây dựng kế hoạch tăng cường trong những ngày, giờ cao điểm trên các tuyến để kịp thời giải tỏa khách khi lượng khách tăng đột biến.
- Quán triệt nhân viên lái xe, nhân viên phục vụ nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ. Tuyệt đối không dùng rượu bia, chất kích thích trước và trong thời gian lái xe.
c) Doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải khách hợp đồng
- Khi thực hiện vận chuyển khách theo hợp đồng phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định hiện hành, thông báo tới Sở Giao thông vận tải các thông tin về hợp đồng theo quy định.
- Chuẩn bị phương tiện theo quy định như với xe vận tải hành khách theo tuyến cố định để sẵn sàng đưa phương tiện hoạt động tạm thời ở các tuyến cố định nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao trong dịp Tết.
- Nghiêm cấm xe hợp đồng thực hiện bán vé, thu tiền, xác nhận chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức.
d) Đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi
- Chỉnh trang các phương tiện đảm bảo về số lượng và chất lượng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết; phương tiện khi đưa ra phục vụ phải an toàn, sạch sẽ và đảm bảo các điều kiện theo quy định, niêm yết giá cước công khai trên xe theo quy định, tuyệt đối không tùy tiện tăng giá vận tải.
- Yêu cầu các đơn vị vận tải nhắc nhở lái xe nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định về dừng, đỗ, đón trả khách; nghiêm cấm sử dụng bia rượu và chất kích thích trong thời gian làm việc, cấm phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, ép giá khách, chở quá tải; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải khách bằng xe taxi.
đ) Các doanh nghiệp, tư nhân vận tải hành khách đường thủy nội địa
- Chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa; rà soát, kiểm tra điều kiện an toàn của bến, của phương tiện.
- Chở đúng số người được phép chở theo quy định; Yêu cầu khách phải mặc áo phao trước khi phương tiện xuất bến.
- Không được đưa các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm vào hoạt động, không được đưa giao phương tiện cho người không có bằng, chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện.
- Kiểm tra thuyền viên trước khi giao điều khiển phương tiện (tránh tình trạng sử dụng chất kích thích, uống rượu bia...).

III. THỜI GIAN PHỤC VỤ VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Thời gian phục vụ
Thời gian phục vụ vận chuyển khách trong dịp Tết Dương lịch từ ngày 30/12/2023 đến hết ngày 01/01/2024; Tết Nguyên đán từ ngày 01/02/2024 đến hết ngày 18/02/2024, Lễ hội Xuân Giáp Thìn từ ngày 23/02/2024 đến hết ngày 25/02/2024.
2. Chế độ báo cáo
- Các đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt gửi báo cáo về Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng để tổng hợp; Các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị khai thác bến xe, các bến khách ngang sông gửi kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Giáp Thìn 2024 về Sở Giao thông vận tải trước ngày 15/12/2023.
- Các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, đơn vị khai thác bến xe khách báo cáo kết quả vận chuyển hành khách hàng ngày về Sở Giao thông vận tải qua Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái vào lúc 07h30 hàng ngày.
- Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh trước 08 giờ 00 phút hàng ngày./.
Lượt người xem:  Views:   140
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Media

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

TinMoiNhat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Tin Tức