Thực hiện Công văn số 2018/SNV-XDCQ-CCHC-CTTN
ngày 13/11/2023 của Sở Nội vụ về việc thực hiện chế độ báo cáo công tác CCHC năm
2023 và xây dựng kế hoạch CCHC năm 2024.
Sở Giao thông vận tải báo cáo kết quả thực hiện công tác Cải cách
hành chính (gọi tắt CCHC) năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 như sau:
I. CÔNG
TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH
1. Về xây
dựng, ban hành kế hoạch Cải cách hành chính
Thực hiện Kế hoạch số 6991/KH-UBND ngày 30/12/2022 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Bình Dương về công tác Cải cách hành chính nhà nước tỉnh Bình Dương năm
2023; Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình thực tế của cơ quan, Sở
Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch số 243/KH-SGTVT ngày 27/01/2023 của Sở
Giao thông vận tải về việc Cải cách hành chính năm 2023.
Kế hoạch CCHC của Sở đã xác định 15 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai
thực hiện trong năm 2023, qua đó giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng chuyên
môn tham mưu triển khai. Kết thúc năm kế hoạch 2023, Sở Giao thông vận tải đã
hoàn thành 15/15 nhiệm vụ, đạt 100% kế hoạch đề ra.
2. Về tổ
chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
2.1.
Về ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC
Để thực hiện một các đồng bộ và hiệu quả công tác cải cách hành chính
của Sở Giao thông vận tải trong năm 2023, Sở đã ban hành các Kế hoạch:
Kế hoạch 243/KH-SGTVT ngày 27/01/2023 về việc cải
cách hành chính 2023.
Kế hoạch 983/KH-SGTVT ngày 28/3/2023 về việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính 2023.
Kế hoạch 696/KH-SGTVT ngày 08/3/2023 về việc
tuyên tuyền cải cách hành chính năm 2023.
Kế hoạch số 679/KH-SGTVT
ngày 07/3/2023 về việc ứng dụng công nghệ thông tin năm 2023.
Kế hoạch số
553/KH-SGTVT ngày 24/02/2023 về việc áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn
quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình
Dương năm 2023.
Kế hoạch số 697/KH-SGTVT ngày 08/6/2023 Triển khai
xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện” của Sở Giao thông
vận tải năm 2023.
Kế hoạch số 941/KH-BCĐQCDC ngày 27/3/2023 về việc
thực hiện quy chế dân chủ năm 2023.
Kế hoạch số 942/KH-SGTVT ngày 27/3/2023 về việc
thực hiện công tác dân vận chính quyền năm 2023.
Công văn số
1966/SGTVT-VP ngày 12/6/2023 về việc tiếp tục hỗ
trợ tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính đổi Giấy phép
lái xe ô tô trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chủ trương thí điểm
Mô hình hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến với hệ thống thông tin Một cửa điện
tử tỉnh Bình Dương thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Bình Dương. Sở GTVT đã ban hành Công văn số 900/SGTVT-VP ngày 22/03/2023 về
việc đăng ký thí điểm sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Bình Dương. Ngày 19/4/2023, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông đã tổ
chức hướng dẫn sử dụng thử nghiệm quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhận
diện một số hạn chế của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để đề
nghị cơ quan các bên liên quan phối hợp tháo gỡ. Sở Giao thông vận tải cũng đã đăng
ký sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính kể từ ngày
26/5/2023.
- Kế hoạch số
769/KH-SGTVT ngày 16/3/2022 về việc Cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025.
- Kế hoạch số 1152/KH-SGTVT ngày 10/4/2023 về việc Triển khai công tác
cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin và thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm
2023 tại Sở Giao thông vận tải.
2.2.
Về tổ chức các hội nghị, buổi họp giao ban công tác CCHC; công tác thi đua khen
thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ CCHC
Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, tại các cuộc họp, giao
ban định kỳ, đột xuất, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở thường xuyên chỉ đạo các phòng,
đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện tốt Kế hoạch công tác CCHC năm
2023; đảm bảo tính thống nhất trong tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và cán
bộ, công chức về các chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp CCHC gắn với việc thực
hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; nhiệm vụ CCHC là một trong các cơ sở để đánh
giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành và trách nhiệm của
thủ trưởng các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, là một trong những tiêu chí đánh
giá bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân và đánh
giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC
của Sở Giao thông vận tải, trong đó đồng chí Giám đốc Sở làm Trưởng ban, các
thành viên là thủ trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở.
Ngày 24/05/2023, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Bưu điện tỉnh
Bình Dương tập huấn cho gần 30 nhân viên bưu điện thuộc 09 bưu điện cấp huyện
thực hiện thủ tục hành chính Đổi giấy phép lái xe trực tuyến.
3.
Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC
Thực hiện công tác tuyên truyền về CCHC, Sở Giao thông vận tải đã ban
hành Kế hoạch số 696/KH-SGTVT ngày 08/3/2023 về việc tuyên truyền Cải cách hành
chính năm 2023. Theo đó, công tác CCHC tiếp tục được tuyên truyền sâu rộng dưới
nhiều hình thức như:
- Thực hiện tuyên truyền
thông qua Trang thông tin điện tử của Sở; Lồng ghép việc tuyên truyền CCHC,
trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trong các cuộc họp của đơn vị, các hội
nghị tuyên truyền, sơ kết, tổng kết công tác của Sở.
- Công khai đầy đủ rõ ràng, đúng quy định các thủ tục hành chính tại
Trung tâm Hành chính công tỉnh, trên cổng thông tin điện tử của Sở; tạo điều
kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu, tìm hiểu thông tin và các hình
thức tuyên truyền khác phù hợp với đặc điểm, tình hình của các phòng, đơn vị
trực thuộc Sở.
4. Công
tác kiểm tra cải cách hành chính
Căn cứ Kế hoạch công tác năm 2023 về cải cách hành chính, Sở ban hành
Kế hoạch số 3619/KH-SGTVT ngày 04/10/2023 của Sở Giao thông vận tải về việc
kiểm tra công tác CCHC năm 2023. Trong đó sẽ tổ chức kiểm tra đối với 02 đơn vị
là phòng chuyên môn thuộc Sở và 01 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở trong tháng
10 năm 2023. Sở đã giao các phòng, đơn vị tự kiểm tra trong công tác CCHC theo đúng
nội dung của Kế hoạch và báo cáo qua các cuộc họp giao ban Đảng ủy Sở, ngành
hàng tháng. Qua công tác tự kiểm tra thấy được các phòng, đơn vị đã triển khai
thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo sự chỉ đạo của Giám đốc Sở, kịp thời tìm ra
những giải pháp tháo gỡ, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tập trung chỉ đạo
quyết liệt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, mang lại hiệu quả thiết thực, góp
phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC của ngành và nâng cao tinh thần trách
nhiệm của thủ trưởng các phòng, đơn vị trực thuộc Sở trong việc chấp hành kỷ cương,
kỷ luật lao động, hiệu quả công việc và trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giao thông vận tải.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH
CHÍNH
1. Cải
cách thể thế
1.1.
Công tác xây dựng, tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
Công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được Sở thực hiện
theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và
Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ Quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp
luật. Năm 2023, Sở Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo xây dựng 02 văn bản quy
phạm phạm luật đang trình UBND tỉnh phê duyệt:
- Tờ trình số 4028/TTr-SGTVT ngày
31/10/2023 trình UBND dự thảo Quyết định Ban hành Quyết định phân cấp thẩm
quyền quản lý bến khách ngang sông, bến thủy nội địa phục vụ thi công công
trình chính trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
- Tờ trình số
4064/TTr-SGTVT ngày 01/11/2023 trình UBND dự thảo Quyết định Ban hành Quyết
định quy định về quản lý, sử dụng và khai thác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Ngoài ra, Sở GTVT đang lấy ý kiến các sở,
ngành, địa phương, đơn vị có ý kiến góp ý dự thảo “Quyết định quy định phạm vi
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với đường Vành đai 3 thành phố
Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương, đường Mỹ Phước – Bàu Bàng (từ
ĐT.741 đến Quốc lộ 13) và đường Tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng”.
1.2.
Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)
Sở Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch số 463/KH-SGTVT ngày 20/02/2023
về việc kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm
2023; trên cơ sở đó, Sở đã triển khai thực hiện công tác tự kiểm tra, rà soát
và hệ thống hóa văn bản trong lĩnh vực giao thông vận tải năm 2023.
Sở Giao thông vận tải đã ban hành Công văn số 89/SGTVT-VP ngày 09/01/2023 về việc lập danh mục văn bản quy
phạm pháp luật hết hiệu lực, ngưng hiệu lực
để chuyển Sở Tư pháp tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công bố.
1.3.
Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các VBQPPL
Thực hiện Quyết định số 52/QĐ-BGTVT ngày 30/01/2023 về việc Ban hành Kế
hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch
số 283/KH-UBND ngày 19/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc theo
dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2023, Sở Giao
thông vận tải đã xây dựng và ban hành các văn bản triển khai công tác theo dõi
tình hình thi hành pháp luật tại đơn vị như:
- Kế hoạch số 288/KH-SGTVT ngày 03/02/2023 về
Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2023 của Sở Giao thông vận
tải;
- Kế hoạch số 426/ KH-SGTVT ngày 16/02/2023
về công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính 2023;
- Kế hoạch số 463/KH-SGTVT ngày 20/2/2022 về
việc kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2023;
- Cử thành viên tham gia Tổ hệ thống hóa văn bản QPPL kỳ
2019-2023 tại Công văn số 1159/SGTVT-VP ngày 10/4/2023.
Sở Giao thông vận tải đã tích cực triển khai phổ biến và thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, của các bộ, ngành cũng như của HĐND,
UBND tỉnh. Trong đó tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết,
quyết định, văn bản liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải. Do thực hiện,
quán triệt tốt nghị quyết của đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước,
của các bộ, ngành, các văn bản QPPL được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời
và đúng quy định.
2. Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
2.1. Công tác
kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC)
Công tác kiểm
soát thủ tục hành chính được xác định là khâu đột phá để tiếp tục cải thiện môi
trường đầu tư, kinh doanh, thu hút mọi nguồn lực của xã hội; nâng cao năng lực
cạnh tranh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Ngay
từ đầu năm, Sở Giao thông vận tải đã tổ
chức triển khai thực hiện và chỉ đạo các phòng, đơn vị rà
soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành
chính theo tiêu chí giải quyết nhanh, gọn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất
cho người dân và doanh nghiệp; Sở Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch số 1152/KH-SGTVT
ngày 10/4/2023 về việc triển khai Công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ
tục hành chính; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 tại Sở Giao thông vận tải,
xác định cụ thể trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở trong hoạt động
kiểm soát thủ tục hành chính. Đến nay, Sở đã triển khai hoàn thành các nội dung
theo đúng tiến độ trong kế hoạch đã đề ra.
2.2. Về rà soát, đánh giá và thực hiện
các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính
Việc
rà soát, chuẩn hóa, công bố, công khai TTHC luôn được thực hiện
kịp thời theo tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Sở Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch số 983/KH-SGTVT
ngày 28/03/2023 về việc rà soát đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 nhằm mục
tiêu thông qua rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đang áp dụng, kịp thời phát
hiện để kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc
hủy bỏ thủ tục hành chính, quy định có liên quan không cần thiết, không phù
hợp; đưa ra kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm cắt giảm những chi
phí mà người dân và doanh nghiệp phải bỏ ra khi thực hiện thủ tục hành chính,
góp phần cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng
lực cạnh tranh của tỉnh.
Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
giải quyết TTHC, Sở Giao thông vận tải vẫn tiếp tục rà soát nhằm phát hiện
TTHC, quy định hành chính chồng chéo, mâu thuẩn để tham mưu cấp có thẩm quyền điều
chỉnh, sửa đổi, bổ sung.
2.3. Việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
- Hiện nay,
theo Quyết định số 1179/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh thì Sở có 131/131
TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được cập
nhật, niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Năm 2023, Sở
Giao thông vận tải cử 03 cán bộ đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ luân
phiên làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại quầy 13,14,15
tầng 1 Tháp B, Trung tâm hành chính tỉnh; Cán
bộ tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn tận tình, tiếp nhận theo đúng thành phần
hồ sơ đã công bố, có tinh thần trách nhiệm, có kinh nghiệm và am hiểu sâu về
lĩnh vực được phân công, có kỹ năng giao tiếp tốt, luôn có thái độ tận tình,
khéo léo, giải thích rõ ràng để người dân được thông hiểu. Trình tự, thời gian,
mức phí đối với từng loại thủ tục hành chính được công khai, minh bạch để người
dân được biết. Sở khuyến khích việc rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục để
thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp.
- Tính đến 01/12/2023,
số hồ sơ yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông
vận tải tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là 67.133 hồ sơ, trong đó có
20.224 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 4, chiếm tỷ lệ 30%. Số hồ sơ giải
quyết đúng hạn là 66.508/66.574 hồ sơ, đạt 99,9% (quá hạn 66 hồ sơ), cụ thể như
sau:
- Số hồ sơ tiếp
nhận trực tuyến mức độ 4 là 20.224 hồ sơ, đạt tỷ lệ 30%;
- Số hồ sơ trả kết
quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 42.714 hồ sơ, đạt tỷ lệ 63,6%.
- Thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa,
cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, Sở Giao
thông vận tải đã ban hành Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động
tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân đến
liên hệ công tác. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy
trì nề nếp, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân công
khai, minh bạch, kịp thời, đúng quy định.
2.4.
Về công bố, cập nhật, công khai thủ tục hành chính (TTHC)
Sở Giao thông vận tải thường xuyên cập nhật
các quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính, các điều kiện kinh
doanh. Trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải tham mưu,
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố các Quyết định:
+ Quyết định số
2686/QĐ-UBND
ngày 19/10/2023 của UBND tỉnh về việc công bố thủ tục hành
chính được sửa đổi thuộc thẩm quyền giải
quyết của Sở Giao thông vận tải và các đơn vị khác tỉnh Bình Dương gồm 06 thủ tục hành chính gồm 05 thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông vận tải; 01 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn
vị khác.
+ Quyết định số
3137/QĐ-UBND ngày 20/11/2023 của UBND tỉnh Bình Dương về việc công bố thủ tục
hành chính được sửa đổi lĩnh vực đường sắt thuộc thẩm quyền giải quyết
của Sở Giao thông vận tải và các đơn vị khác tỉnh Bình Dương gồm 05 thủ tục hành chính gồm 05 thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông vận tải.
+ Quyết định số 3138/QĐ -UBND ngày
20/11/2023 của UBND tỉnh Bình Dương về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ
trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng của Sở Giao thông
vận tải tỉnh Bình Dương gồm 04 thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành
chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình
Dương.
Sau khi
các TTHC được UBND tỉnh công bố, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Trung tâm hành chính công tiến hành
công bố, cập nhật TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết của Sở tại Bộ phận một cửa; đăng tải trên Trang tin thông tin điện
tử của Sở (https://sgtvt.binhduong.gov.vn/Pages/Home.aspx); trên trang thông tin điện tử của Trung tâm hành
chính công tại địa chỉ: (https://dichvucong.binhduong.gov.vn)… để tổ chức, cá
nhân dễ dàng tra cứu và thực hiện.
2.5. Về tiếp nhận
và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC
Sở Giao
thông vận tải thực hiện tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị, đánh giá của tổ
chức, công dân về giải quyết thủ tục hành chính trên cổng Thông tin điện tử của
Sở (thư điện tử sgtvt@binhduong.gov.vn); trên facebook của Sở (https://www.facebook.com/SGTVTBD);
Zalo (Sở Giao thông vận tải Bình Dương), Trong năm 2023, mỗi ngày Sở tiếp nhận,
xử lý và trả lời rất nhiều câu hỏi và kiến nghị của người dân liên quan đến thủ
tục hành chính thuộc lĩnh vực cấp đổi giấy phép lái xe, giấy phép kinh doanh vận
tải; cấp đổi phù hiệu, biển hiệu xe ô tô; cấp mã QR; Kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ.
Trên hệ thống
đường dây nóng 1022, trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải đã tiếp nhận 100
phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 100% các
phản ánh, kiến nghị được Sở Giao thông vận tải xử lý và trả lời kịp thời, đúng
quy định.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
3.1. Về rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu
tổ chức của Sở
Sở
Giao thông vận tải đang trình UBND tỉnh tại Tờ trình số 2932/TTr-SGTVT ngày
17/08/2023 về việc xây dựng Quyết định ban hành Quy định Chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương. Hiên tại
đang lấy ý kiến đóng góp dự thảo Quyết định và Quy định chức năng nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giao thông vận tải đăng tải trên cổng thông
tin điện tử của tỉnh tại Công văn số 4109/SGTVT-VP ngày 06/11/2023.
Trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải đã sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo
Quyết định số 2937/QĐ-UBND, ngày 22/12/2021 của UBND tỉnh Bình Dương về việc
sắp xếp cơ cấu tổ chức hành chính của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương.
Hiện tại Sở Giao thông vận tải đang xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm gửi
Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.
3.2. Tình hình quản lý biên chế
Công tác quản lý, sử dụng
biên chế được thực hiện chặt chẽ theo sự phân cấp của UBND tỉnh và giao biên
chế hằng năm của Sở Nội vụ, trên cơ sở yêu cầu của từng vị trí việc làm để bố
trí sử dụng một cách hợp lý và phát huy khả năng của cán bộ, công chức, viên
chức. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu thực tế được giao, Sở đã thực hiện
tốt việc phân bổ sử dụng biên chế cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc đảm bảo
công bằng, minh bạch và công khai.
3.3. Tình hình triển khai
thực hiện quy chế làm việc:
Các phòng, đơn vị
trực thuộc Sở và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc thực hiện Quy
chế làm việc của Sở được ban hành tại Quyết định số 404/QĐ-SGTVT ngày 23/9/2022
của Sở Giao thông vận tải.
3.4. Thực hiện các quy định về phân cấp quản
lý
Trong
năm 2023, Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt các quy định về phân cấp quản lý
trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về giao thông vận tải, việc phân cấp quản lý tạo
điều kiện cho ngành chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao,
giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền, tăng cường trách nhiệm, tính chủ
động trong tác quản lý.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức
4.1. Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ công
chức, viên chức
Trong công tác quản lý cán bộ, công chức,
viên chức được thực hiện trên cơ sở Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức,
quản lý bằng nội quy, quy chế làm việc, quy chế phối hợp trong công tác, quy
tắc ứng xử… Qua đó Sở đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát thực hiện công
tác quản lý cán bộ công chức tại các phòng, đơn vị trực thuộc.
- Công
tác quản lý cán bộ công chức, viên chức:
+ Công tác tuyển dụng,
tiếp nhận: Thực hiện đăng ký với Sở Nội vụ tuyển dụng 11 viên chức tại Trung
tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành
khách công cộng. Tiếp nhận 01 công chức từ Trung tâm Quản lý và Điều hành vận
tải hành khách công cộng chuyển về. Thực hiện thủ tục cho 01 công chức về hưu.
+ Công tác sử dụng: Công tác quản lý, sử
dụng cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện đúng quy định, chặt chẽ theo
sự phân cấp của UBND tỉnh và trên cơ cở yêu cầu của từng vị trí việc làm, từng
công việc để bố trí sử dụng con người một cách hợp lý và phát huy khả năng của
mỗi người.
+ Công tác quy hoạch: Thực hiện tốt công
tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các phòng và đơn vị thuộc Sở theo đúng
quy định.
+ Công tác bổ nhiệm cán bộ, công chức,
viên chức: Được thực hiện, đảm bảo theo đúng các quy định về quy trình bổ nhiệm
và bổ nhiệm lại của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Trong năm 2023, bổ nhiệm
mới 01 Phó giám đốc Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng; bổ nhiệm
kéo dài thời gian 01 Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm.
+ Công tác đánh giá, thi đua, khen thưởng
và kỷ luật: Hàng năm, Sở đều triển khai và thực hiện tốt các quy định của Trung
ương, của tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ về công tác đánh giá, phân loại công chức,
viên chức và người lao động.
+ Công tác thực hiện các chế độ chính sách
khác đối với cán bộ, công chức, viên chức: Các chế độ chính sách đối với công
chức, viên chức và hợp đồng lao động được thực hiện tốt đảm bảo các quyền lợi
về chế độ chính sách cho người lao động như: thực hiện chế độ nâng lương thường
xuyên đối với 33 công chức, viên chức; đảm bảo các thủ tục, quyền lợi về bảo
hiểm đối với cán bộ, công chức, viên chức trong Sở.
- Về tinh
giản biên chế: Năm 2023, biên chế công chức của Sở Giao thông vận tải thực hiện
theo đúng Quyết định số 711-QĐ/TU ngày 11/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình
Dương về việc phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tỉnh Bình Dương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW
của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
4.2. Công
tác đào tạo, bồi dưỡng
Trong công tác quản lý cán bộ, công chức,
viên chức được thực hiện trên cơ sở Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức,
quản lý bằng nội quy, quy chế làm việc, quy chế phối hợp trong công tác, quy
tắc ứng xử… Qua đó Sở đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát thực hiện công
tác quản lý cán bộ công chức tại các phòng, đơn vị trực thuộc.
Ngay từ đầu năm, Sở đã tổ chức triển khai
kế hoạch bồi dưỡng đào tạo năm 2023, thông báo đăng ký các lớp bồi dưỡng, đào
tạo kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ đến các phòng, đơn vị.
Hiện tại có 22 đồng chí đã tham gia lớp bồi dưỡng Trung cấp Lý luận Chính trị -
Hành chính (21 đồng chí hệ không tập trung,
01 đồng chí hệ tập trung) tại Trường Chính trị tỉnh; 26 đồng chí tham
gia lớp cập nhật bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 4; 11 đồng
chí tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ.
4.3. Về số lượng cấp phó tại các phòng, đơn vị thuộc Sở:
Số
lượng cấp phó đã được bổ nhiệm tại các phòng, đơn vị thuộc Sở được thực hiện theo quy định hiện hành. Các phòng chuyên môn và các đơn vị trong Sở đã bố trí đúng số lượng cấp
phó theo quy định.
5.
Cải cách tài chính công
5.1.Việc thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính
phủ và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ
tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối
với các cơ quan nhà nước.
Hàng năm, Sở thực hiện dự toán ngân sách nhà
nước trình Sở Tài chính phê duyệt theo đúng quy định, đảm bảo thực hiện đầy đủ
các chính sách về thu nhập, tiền lương, tiền công và các chính sách an sinh xã
hội; công tác phòng chống tham nhũng, quy chế dân chủ được thực hiện có hiệu
quả. Chủ động ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công,
thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước;
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tạo nguồn thu nhập tăng thêm cho cán bộ,
công chức.
5.2. Việc thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của đơn
vị sự nghiệp công lập
Sở
Giao thông vận tải có 06 đơn vị trực thuộc (Bến xe khách tỉnh, Trung tâm Đăng
kiểm xe cơ giới, Cảng vụ Đường thủy nội địa, Trung tâm GDNN-sát hạch lái xe,
Đoạn quản lý và sửa chữa công trình giao thông, Trung tâm Quản lý và Điều hành
vận tải HKCC). Các đơn vị này thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 và Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính Phủ, Trong đó:
01 đơn vị đảm bảo một phần chi thường xuyên;
01 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên; 04 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và
chi đầu tư; 06/06 đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Về thực hiện quyền
giao tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo định hướng của
Chính phủ tại địa phương đã tạo bước chuyển biến lớn trong công tác quản lý tài
chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; cơ chế này đã khuyến khích các đơn
vị sự nghiệp chủ động xây dựng định mức, chế độ quản lý, chi tiêu sử dụng kinh
phí hợp lý, hiệu quả; bố trí nhân lực theo yêu cầu công việc; mở rộng nâng cao
chất lượng hoạt động sự nghiệp; năng lực quản lý, chất lượng cung ứng dịch vụ
công được nâng lên, thu nhập của người lao động tại các đơn vị được cải thiện đáng
kể.
Việc thực hiện quyền
tự chủ, tự chịu trách nhiệm đã tạo điều kiện thuận lợi cho Sở và các đơn vị
trực thuộc phát huy tính chủ động, sáng tạo trong sắp xếp tổ chức bộ máy gọn,
nhẹ, hiệu quả hơn; phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị và từng tập thể, cá nhân trong việc khai thác các nguồn lực, tiết
kiệm kinh phí để nâng cao thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức.
6. Hiện đại hóa hành chính
6.1. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
- Để thực hiện ứng dụng Công nghệ thông
tin trong hoạt động và cải cách hành chính, Sở đã xây dựng và ban hành kế hoạch
số 679/KH-SGTVT ngày 07/3/2023 về việc ứng dụng công nghệ thông tin năm 2023;
-
Tiếp tục sử dụng có hiệu quả 06 phần mềm sau để giải quyết hồ sơ, công việc,
thủ tục hành chính
+ Phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc;
+ Phần mềm Quản lý cấp, đổi giấy phép lái xe;
+ Phần mềm giám sát hành trình;
+ Phần mềm thẩm tra dự toán công trình giao
thông;
+ Phần mềm kế toán; phần mềm hóa đơn tự in tại
bộ phận một cửa;
+ Phần mềm cấp đổi phù hiệu, giấy phép kinh
doanh vận tải cấp độ 4;
- Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ
công việc được triển khai đến tất cả các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở. 100%
các đồng chí Lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở và đội ngũ
cán bộ công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ, công việc trên
phần mềm.
- Việc sử dụng chữ ký số điện tử trên
văn bản của các đồng chí Lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, cơ quan luôn được bảo
đảm an toàn và bảo mật cao, rất thuận tiện và nhanh chóng trong việc ban hành
các văn bản hành chính nhà nước.
- 100% cán bộ công chức, viên chức sử
dụng thư điện tử công vụ. Việc sử dụng thư điện tử công vụ luôn được đảm bảo an
toàn, đúng mục đích chuyên môn công việc.
- Cổng thông tin điện tử của Sở thường
xuyên được cập nhật kịp thời các tin tức, sự kiện của ngành, của các đơn vị
thuộc Sở, đáp ứng yêu cầu đề ra.
- Việc triển khai
dịch vụ công trực tuyến: Thực hiện Công văn số 2506/UBND-HCC ngày 29/9/2023 của
UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của sở, ban, ngành thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ cung cấp
thông tin trực tuyến, thì số lượng thủ tục hành chính đã cung cấp trên cổng
dịch vụ công: 131 TTHC, Trong đó:
+ Dịch vụ công trực tuyến
một phần 49/131 thủ tục chiếm tỷ lệ 37,4%;
+ Dịch vụ công trực tuyến
toàn trình 58/131 chiếm tỷ lệ 44,27%.
6.2.
Về áp dụng ISO trong hoạt động của cơ
quan hành chính nhà nước
Trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải
đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 553/KH-SGTVT ngày 24/02/2023 về việc áp
dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
TCVN ISO 9001:2015 để nâng cao
hiệu quả hoạt động, giúp cho quy trình giải quyết thủ tục hành chính của Sở được minh
bạch, chất lượng công việc được nâng lên, thay đổi phương thức và công cụ làm
việc theo hướng linh hoạt, thuận tiện cho cán bộ, công chức cũng như
các tổ chức cá nhân đến liên hệ công tác. Tiến
hành xây dựng: Chính sách chất lượng; Mục tiêu chất lượng; Xây dựng kế hoạch và
tổ chức đánh giá nội bộ việc áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu
chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
III. ĐÁNH
GIÁ CHUNG
1. Ưu
điểm
Công tác cải cách hành chính luôn được được xác định là một trong những
nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở quan tâm lãnh đạo,
chỉ đạo, thống nhất triển khai đồng bộ, bám sát theo các Chương trình, Kế hoạch
của tỉnh về CCHC. Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các phòng, đơn vị trực thuộc
triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm Kế hoạch CCHC của Sở. Đã thực
hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Sở tinh gọn, thống nhất, không chồng chéo.
Thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, kiểm soát. Thực hiện tốt việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành; đã triển khai áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 và thường xuyên đánh giá mức độ
phù hợp của hệ thống.
2. Tồn
tại, hạn chế và nguyên nhân
2.1.
Tồn tại, hạn chế
Dịch vụ công đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên cổng Dịch
vụ công Quốc gia được triển khai đồng bộ từ đầu năm 2023, tuy nhiên số lượng hồ
sơ phát sinh hằng ngày vẫn còn thấp so với nhận trực tiếp tại Bộ phận một cửa
(đạt tỷ lệ 5,91%).
2.2. Nguyên nhân
Người dân chưa quen việc tạo tài khoản và sử dụng tài khoản định
danh điện tử VNeID để đăng nhập trên Cổng Dịch vụ Công quốc gia đặt biệt đối
với trường hợp người lớn tuổi, không sử dụng điện thoại, người ít am hiểu công
nghệ thông tin; Số lượng hồ sơ đổi GPLX mô tô chiếm tỷ trọng khoảng 30%/tổng số
hồ sơ nhận tại Bộ phận một cửa, Tuy nhiên, trên Cổng https://dvc4.gplx.gov.vn
hiện nay chỉ thực hiện đổi GPLX ô tô, chưa thực hiện đổi GPLX trực tuyến đối
với mô tô.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024
Tiếp tục thực hiện chỉ đạo các phòng, đơn vị trực
thuộc Sở thực hiện tốt các văn bản của Trung ương và của tỉnh, của Sở Nội vụ về
nhiệm vụ cải cách hành chính, thực hiện toàn diện trên 6 nội dung là: Cải cách
thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy ; xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại
hóa nền hành chính, trong đó tập trung triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Tiếp tục triển khai thực
hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Nghị định số 34/2016/NĐ-CP
ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Nghị định số 154/2020/NĐ-CP
ngày 31/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2026 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp;
nâng cao chất lượng tham mưu, công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan chủ trì, trong
đó chú trọng quy trình xây dựng, lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động của
văn bản.
2. Tăng cường công tác kiểm
tra, xử lý, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn, theo
dõi, đôn đốc các phòng, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý văn
bản quy phạm pháp luật. Đảm bảo 100% văn bản đã ban hành được kiểm tra, phát
hiện và tham mưu xử lý kịp thời những văn bản vi phạm theo quy định của pháp
luật.
3. Thực hiện tốt công tác
tuyển dụng công chức, viên chức, công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ, công
tác đánh giá, thi đua, khen thưởng... theo đúng quy định. Đẩy mạnh công tác đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, tạo được sự thay đổi về
chất trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn.
4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền góp phần nâng cao
nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, công dân và tổ chức về mục tiêu, ý
nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, tạo sự thống nhất
trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ hành chính theo kế hoạch đã đề ra;
5. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính,
chỉ đạo các phòng, đơn vị trên cơ sở các quy định của các bộ, ngành, Trung ương
của tỉnh, tiếp tục rà soát, kiểm soát tham mưu với UBND tỉnh công bố các thủ
tục hành chính mới hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công của tỉnh đảm bảo về chất lượng,
tiến độ giải quyết thủ tục hành chính;
6.
Tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành
công việc, thực hiện tốt việc công khai các thủ tục hành chính tại cổng thông
tin điện tử và Trung tâm hành chính công tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của người
dân và doanh nghiệp. Tiếp tục duy trì, cải tiến thực hiện tốt việc áp dụng Hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của
Sở và các phòng, đơn vị thuộc Sở;
7. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ về tài
chính các đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 quy định
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;
8. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch
chuyển đổi số ngành giao thông vận tải đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Trên
đây là báo cáo kết quả công tác cải cánh hành chính năm 2023
và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Sở Giao thông vận tải./.
Tải về 4640-081223.signed.pdf