Tin Tức
Thứ 4, Ngày 10/04/2019, 14:00
Kế hoạch phục vụ vận chuyển hành khách dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 01/5
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/04/2019

Trong dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương và  kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2019), ngày Quốc tế Lao động 01/5 dự báo lượng khách đi lại cao hơn các ngày thường và lượng hành khách đi lại tập trung chủ yếu trên các tuyến buýt và các tuyến khách cố định.

Để thực hiện tốt kế hoạch vận chuyển hành khách trong dịp nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương (từ ngày 13/4 đến 15/4/2019), Lễ 30/4 và 01/5 (từ ngày 27/04 đến ngày 01/05/2019) bảo đảm an toàn, thuận tiện, văn minh lịch sự trên các phương tiện vận chuyển hành khách, phòng chống vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc và phòng chống khủng bố, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc, đơn vị vận tải hành khách và các bến xe trong tỉnh thực hiện tốt các nội dung sau:

 

1. Phòng Quản lý Vận tải và Phương tiện

- Thống kê, tổng hợp kế hoạch phục vụ Lễ trên các tuyến, số phương tiện đăng ký hoạt động chạy tăng cường của các đơn vị và phân công trực Lễ; báo cáo kết quả thực hiện sau thời gian kết thúc kế hoạch phục vụ Lễ.

- Phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành VTKCC, bến xe khách và các đơn vị vận tải tổ chức, điều hành hoạt động vận tải trong thời gian trên.

- Bố trí cán bộ trực thường xuyên để cấp phát kịp thời phù hiệu cho các phương tiện tăng cường tại bến xe và tiếp nhận, xử lý các thông tin thông qua thiết bị giám sát hành trình và số điện thoại đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải về tình hình hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh;

- Tiếp nhận phương án tăng cường của các đơn vị vận tải, đôn đốc các bến xe, đơn vị vận tài chuẩn bị tốt kế hoạch phương tiện bổ sung theo phương án để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân khi có phát sinh. Trong thời gian phục vụ Lễ, tạm thời ngưng cấp phù hiệu hợp đồng cho phương tiện hoạt động trên các tuyến cố định.

2. Thanh tra Giao thông vận tải

- Xây dựng kế hoạch, phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các trường hợp phương tiện chở quá số người quy định, kiểm tra xử lý vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm lòng, lề đường, các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, tham mưu chỉ dẫn phân luồng, phân làn giao thông, giảm thiểu tối đa sự cố ùn tắc giao thông.

- Chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng và bến xe khách tiến hành kiểm tra điều kiện tham gia giao thông của phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và xe hợp đồng; tiêu chuẩn người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe vận tải hành khách trước khi xuất bến; kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, lái xe không đủ điều kiện, xe chở quá số khách quy định, chạy sai luồng tuyến và vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

- Tổ chức kiểm tra các quy định về quản lý giá cước vận tải, việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá cước trên phương tiện và việc thu giá cước theo đúng giá niêm yết và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng lượng hành khách tăng để tăng giá ở mức cao mà không thực hiện việc kê khai niêm yết.

- Phối hợp kịp thời với lực lượng chức năng để có biện pháp ngăn ngừa và phòng chống khủng bố trên phương tiện vận chuyển để đảm bảo an toàn cho hành khách.

- Kiểm tra, kiểm soát tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng) và các Trạm kiểm tra tải trọng phương tiện, các phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hóa nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với việc vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm tra hoạt động của các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa; yêu cầu các chủ bến đò tu bổ, vệ sinh, trang bị đèn chiếu sáng đường lên xuống bến đò, trang bị đầy đủ phao cứu hộ cho hành khách và các phương tiện đưa rước khách ngang sông đảm bảo an toàn kỹ thuật, không chở quá tải. Cương quyết đình chỉ hoạt động các bến khách ngang sông không đủ điều kiện về an toàn, xử lý nghiêm những vi phạm: bến hoạt động trái phép, phương tiện thủy chở khách du lịch chưa đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị đủ áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh; chở quá số người được phép chở; người điều khiển phương tiện: thuyền viên không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, sử dụng rượu bia; kiên quyết ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, gia súc, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế, đặc biệt trên các phương tiện vận chuyển khách.

 

3. Cảng vụ đường thủy nội địa

- Chủ trì, phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, Phòng Quản lý Vận tải và Phương tiện, Phòng Kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông kiểm tra điều kiện hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông thuộc phạm vi quản lý.

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện của phương tiện vận chuyển hành khách ngang sông; kiểm tra chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và người lái phương tiện; cấp phép cho phương tiện, ra vào cảng, bến thủy nội địa theo quy định.

- Tổ chức phân công lịch trực tại đơn vị để kịp thời cấp phép cho phương tiện ra vào cảng, bến thủy nội địa.

 

4. Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC

- Triển khai thực hiện kế hoạch vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt để phục vụ vận tải khách trong dịp Lễ; tổng hợp kế hoạch đăng ký của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh và gửi báo cáo về Sở Giao thông vận tải.

- Phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các bến xe khách chủ động điều phối hoạt động vận chuyển hành khách; điều chỉnh giờ chạy của các tuyến xe buýt nhằm giải tỏa hết hành khách trong bến và các điểm dừng đỗ trên từng tuyến khi lượng hành khách tăng đột biến.

 - Tổ chức kiểm tra, giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

- Tổ chức điều hành tại các điểm đầu, điểm cuối tuyến để phương tiện đón, trả khách đảm bảo thuận lợi, an toàn và giải tỏa khách kịp thời.

 - Phân công cán bộ trực thường xuyên kiểm tra, giám sát về hành trình, tốc độ vận hành, dừng đón trả khách sai quy định của phương tiện vận chuyển hành khách theo tuyến cố định khi tham gia giao thông.

 

5. Các đơn vị vận tải khách tuyến cố định

- Tăng cường tuyên truyền đến lái xe và nhân viên phục vụ trên xe chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, có tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, không sử dụng rượu bia trước và trong thời gian lái xe. Thực hiện nghiêm túc biểu đồ, lộ trình chạy xe, thời gian chạy xe, thu tiền vé đúng giá, đặc biệt đối với các xe khách giường nằm, xe khách chạy đêm; chấn chỉnh đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; tuyệt đối không được vận chuyển gia súc, gia cầm, lợn các sản phẩm từ gia súc, gia cầm, lợn trên xe khách không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch.

- Dự báo nhu cầu lượng khách tăng khá cao so với ngày thường, do vậy các đơn vị vận tải phải xây dựng kế hoạch vận chuyển cụ thể cho từng tuyến, bố trí đủ phương tiện hoạt động kể cả phương tiện dự phòng để giải tỏa khách khi cần thiết (mẫu phụ lục 1). Nghiêm cấm các phương tiện bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng. Doanh nghiệp nào cố tình bỏ chuyến, Sở Giao thông vận tải sẽ căn cứ theo quy định xử lý nghiêm vi phạm. Ngoài những xe đang hoạt động trên các tuyến cố định, nếu các đơn vị điều động xe ngoài tuyến, xe của đơn vị khác tăng cường để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân tại các bến xe trên địa bàn tỉnh, đề nghị lập danh sách thông báo cho bến xe để bến xe tổng hợp báo cáo Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu xe tăng cường. Đơn vị vận tải có trách nhiệm nộp lại phù hiệu xe tăng cường ngay sau khi phù hiệu hết hiệu lực. Khi nhận phù hiệu xe tăng cường phải kèm theo lệnh xuất bến của đơn vị quản lý, khai thác bến xe (Lệnh xuất bến phải có đầy đủ thông tin về tên đơn vị vận tải tăng cường, xe tăng cường, tuyến vận tải tăng cường, lái xe tăng cường phải có lệnh điều động của đơn vị vận tải quản lý) và chịu trách nhiệm về việc phát Lệnh vận chuyển, sử dụng đúng quy định về phù hiệu xe tăng cường.

- Khuyến khích việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bán và phát hành vé đến hành khách có nhu cầu sử dụng; việc vận chuyển hành khách phải bố trí phương tiện trung chuyển để thực hiện đón rước khách đến bến xe, điểm đón, trả khách trên tuyến hoặc ngược lại và hành khách không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác ngoài giá vé trên tuyến cố định theo quy định; xe trung chuyển hành khách chỉ được sử dụng để vận chuyển hành khách đi trên các tuyến cố định của đơn vị; danh sách các điểm bán vé đơn vị kinh doanh vận tải báo cáo về Sở Giao thông vận tải bằng văn bản.

- Thực hiện nghiêm việc kê khai niêm yết giá vé, có kế hoạch giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên, người cao tuổi và người khuyết tật theo quy định. Tuyệt đối không được tăng giá cước tùy tiện, phụ thu giá cước và tăng giá cước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Doanh nghiệp vận tải phải báo cáo kế hoạch bán vé trước và hồ sơ kê khai giá vé đã hoàn thành thủ tục theo quy định cho các bến xe trước 05 (năm) ngày kể từ khi bắt đầu tổ chức bán vé trước cho hành khách; không được thu tiền trước bằng Giấy biên nhận khi chưa đăng ký hồ sơ kê khai giá cước; không được bán vé vượt quá năng lực vận chuyển của đơn vị mình, phải có xe dự phòng để thay thế các xe bị sự cố đột xuất đồng thời báo cho bến xe biết để hỗ trợ điều động phương tiện (nếu cần).

- Đảm bảo tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi điều động tham gia hoạt động vận tải; duy trì hoạt động của các thiết bị giám sát hành trình, truyền dẫn lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định về đơn vị; bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi, tổng hợp các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình hàng ngày trên xe của đơn vị để giải quyết nhanh chóng các sự cố trên đường. Bố trí cán bộ trực để cấp lệnh vận chuyển cho phương tiện theo đúng quy định và giải quyết những công việc cần thiết khác.

- Thực hiện chở đúng tải trọng cho phép, số người theo quy định; kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện trước khi đưa xe vào hoạt động; niêm yết các thông tin theo quy định đặc biệt là phía trong khoang  hành khách của phương tiện chở khách, phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng.

- Nghiêm cấm việc vận chuyển gia súc, gia cầm, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện vận chuyển hành khách.

- Đơn vị vận tải, lái xe phối hợp và thông tin kịp thời với lực lượng chức năng để có biện pháp phòng chống khủng bố trên phương tiện vận chuyển để đảm bảo an toàn cho hành khách.

6. Các đơn vị vận chuyển hành khách bằng xe buýt

- Lập kế hoạch vận chuyển hành khách cụ thể trong thời gian phục vụ Lễ, trên các tuyến do các đơn vị đảm nhận (mẫu theo phụ lục 2), chạy đúng lịch trình, hành trình, không bỏ trạm. Gửi kế hoạch vận chuyển về Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng để tổng hợp báo cáo Sở Giao thông vận tải.

- Có kế hoạch bố trí cán bộ trực tại các đầu tuyến để chủ động giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh và phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng để điều hành hoạt động trong các ngày; giờ cao điểm có lượng khách đông, bảo đảm không để khách ứ đọng tại bến và trên tuyến.

- Cấm vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm và lợn trên các phương tiện vận chuyển khách công cộng chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

- Thực hiện kiểm tra, tu bổ sửa chữa phương tiện đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, những phương tiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật không được đưa vào hoạt động.

- Đơn vị vận tải, lái xe phối hợp và thông tin kịp thời với lực lượng chức năng để có biện pháp phòng chống khủng bố trên phương tiện vận chuyển để đảm bảo an toàn cho hành khách.

 

7. Doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải khách hợp đồng

          - Khi thực hiện vận chuyển khách theo hợp đồng phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định hiện hành (Hợp đồng vận chuyển có đủ các nội dung theo quy định danh sách hành khách theo quy định tại Phụ lục 22 của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT), thông báo tới Sở Giao thông vận tải các thông tin về hợp đồng theo quy định.

          - Chuẩn bị phương tiện theo quy định như với xe vận tải hành khách theo tuyến cố định để sẵn sàng đưa phương tiện hoạt động tạm thời ở các tuyến cố định nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao trong dịp Lễ.

          - Nghiêm cấm xe hợp đồng thực hiện bán vé, thu tiền, xác nhận chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức.

         

8. Doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải khách bằng xe taxi

          - Chỉnh trang các phương tiện đảm bảo về số lượng và chất lượng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Lễ; phương tiện khi đưa ra phục vụ phải an toàn, sạch sẽ và đảm bảo các điều kiện theo quy định, niêm yết giá cước công khai trên xe theo quy định, tuyệt đối không tùy tiện tăng giá vận tải.

          - Yêu cầu các đơn vị vận tải nhắc nhở lái xe nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định về dừng, đỗ, đón trả khách; nghiêm cấm sử dụng bia rượu và chất kích thích trong thời gian làm việc, cấm phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, ép giá khách, chở quá tải; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải khách bằng xe taxi.

 

 

9. Các bến xe khách

Tổng hợp kế hoạch vận chuyển khách của doanh nghiệp vận tải đang khai thác tại bến xe và tăng cường công tác quản lý tại bến xe, cụ thể như sau:

- Đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống khủng bố, bố trí chỗ đỗ hợp lý cho các phương tiện phục vụ vận chuyển hành khách, có đủ hệ thống chiếu sáng, thông tin cho hành khách, vệ sinh sạch sẽ khu vực bến...

- Thường xuyên thông tin đầy đủ trên loa đài các thông tin về giá vé, giá cước trên các tuyến, bảng thông tin về luồng tuyến chạy xe, thời gian chạy xe, để hành khách được biết.

- Bến xe phối hợp với các đơn vị vận tải phân công tổ chức bán vé, điều hành phương tiện đón, trả khách đảm bảo thuận lợi, an toàn và giải tỏa khách kịp thời.

- Kiểm tra phương tiện khi xuất bến theo quy trình xe ra vào bến.

- Đối với các đơn vị vận tải có đăng ký xe chạy tăng cường: bến xe khách tổng hợp và đề nghị Sở Giao thông vận tải xem xét cấp phù hiệu xe tăng cường cho đơn vị kinh doanh vận tải đang khai thác trên tuyến. Phương tiện phục vụ vận chuyển hành khách tăng cường phải đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

 

10. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa

          - Chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa; rà soát, kiểm tra điều kiện an toàn của bến, của phương tiện; trang bị đầy đủ phao, dụng cụ nổi cứu sinh; chở đúng tải trọng, đúng số người quy định.

          - Yêu cầu khách phải mặc áo phao trước khi phương tiện xuất bến.

          - Không được đưa các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm vào hoạt động không được đưa thuyền viên không có bằng, chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện.

          - Kiểm tra thuyền viên trước khi giao điều khiển phương tiện (tránh tình trạng sử dụng chất kích thích, uống rượu bia...).

 

11. Chế độ trực và báo cáo

          - Các đơn vị khai thác bến xe khách và doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt xây dựng kế hoạch vận chuyển phục vụ hành khách và lịch trực lãnh đạo, chuyên viên trong dịp Lễ (họ và tên, chức vụ, người trực, số điện thoại) gửi về Sở Giao thông vận tải trước ngày 20/4/2019. Giao Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng là đầu mối tổng hợp kế hoạch vận chuyển của các doanh nghiệp xe buýt báo cáo Sở Giao thông vận tải.

          - Các đơn vị, doanh nghiệp vận tải và bến xe báo cáo thường xuyên, hàng ngày về Sở Giao thông vận tải (qua Phòng Quản lý Vận tải và Phương tiện) tình hình vận tải phục vụ hành khách đi lại trong dịp Lễ. Báo cáo tổng hợp kế hoạch vận chuyển hành khách của đơn vị về Sở Giao thông vận tải trước 08 giờ ngày 02/5/2019.

Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị và các bến xe phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo trên, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn đề nghị các đơn vị báo cáo về Sở Giao thông vận tải để giải quyết kịp thời./.


Chi tiết công văn được đính kèm theo link này:  Tải về 931-080419.pdf

Lượt người xem:  Views:   1329
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Tin Tức